Quảng Ngãi: Xây dựng và duy trì hàng trăm mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu
10:41 - 15/12/2023
(MTNT)- Từ năm 2018 đến nay, các cấp Hội đã vận động hơn 650 nghìn lượt người tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường ở nông thôn; tổ chức 678 buổi sinh hoạt với gần 24,5 nghìn lượt người tham dự các lớp truyền thông về Luật Bảo vệ môi trường, kiến thức về quản lý sử dụng đất đai, sử dụng và bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên… hiệu quả.
Tại các xã ven biển, hội viên, nông dân tham gia cùng các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh ra quân dọn rác ở các bãi biển Sa Cần, Sa Kỳ, Mỹ Khê.


Năm 2022, hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường, ngày Môi trường thế giới (5/6), các cấp Hội đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, thu hút hàng chục nghìn cán bộ, hội viên, nông dân trong tỉnh. Các cơ sở Hội duy trì, phát triển các Câu lạc bộ nông dân tự quản về bảo vệ môi trường, tổ thu gom xử lý rác thải. Đặc biệt, đối với các xã ven biển ở tỉnh, hội viên, nông dân tham gia cùng các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh ra quân dọn rác ở các bãi biển Sa Cần, Sa Kỳ, Mỹ Khê trong các dự án, mô hình: Dự án “Tử tế với Sa Cần” (xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn); mô hình “Tử tế với Mỹ Khê”, “Tử tế với Sa Kỳ” (TP.Quảng Ngãi)... để giải quyết tình trạng ùn ứ rác thải sinh hoạt, qua đó tạo cảnh quan xanh, sạch, văn minh, nhằm thu hút khách du lịch.
 
 
Các cấp Hội đã xây dựng và duy trì trên 200 mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của bà con nông dân trong việc tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp.
 
 
Điển hình như Hội ND huyện Bình Sơn hiện có 97 mô hình đang hoạt động hiệu quả như: Mô hình “Bảo vệ môi trường” ở chi Hội thôn An Cường, xã Bình Hải. Trước đây, người dân có thói quen vứt rác tại các khu vực đường vắng, lâu ngày trở thành bãi rác gây ô nhiễm môi trường. Chi Hội thôn An Cường đã phân công hội viên thường xuyên theo dõi để nhắc nhở người dân tập kết rác đúng nơi quy định và được UBND xã hỗ trợ kinh phí lắp đặt camera tại các đoạn đường này. Đến nay, các đoạn đường đầy rác thải đã không còn, thay vào đó là những đoạn đường trồng đầy hoa, sạch sẽ và thoáng đãng.
 
 
Hay như mô hình “Thu gom rác thải trên cánh đồng” ở các xã Đức Phong, Đức Hiệp (huyện Mộ Đức) cũng được nông dân hưởng ứng. Theo đó, hội viên, nông dân đóng góp tiền mua hố bi xi-măng đặt trên các cánh đồng để làm nơi tập kết bao bì thuốc bảo vệ thực vật, sau đó, các chi hội trưởng chi Hội ND của các thôn đến thu gom và vận chuyển về nơi xử lý rác của xã để xử lý. Nhờ vậy, tình trạng vứt rác, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật xuống kênh, mương như trước không còn nữa.
 
 
Tại các xã Sơn Cao, Sơn Linh, Sơn Thủy và Sơn Thành (huyện Sơn Hà), xã Tịnh Đông (huyện Sơn Tịnh)... có mô hình “Tổ vệ sinh - bảo vệ môi trường” do Hội ND các xã thành lập, đi vào hoạt động từ năm 2018 đến nay. Với hình thức tập hợp hội viên, nông dân tham gia vào thành viên của tổ để định kỳ hàng tháng phát động ra quân nạo vét, khơi thông cống rãnh, tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh tạo nên các đoạn đường xanh, sạch, đẹp, văn minh. Các mô hình này đã thay đổi hành vi, thói quen của người dân theo hướng tích cực, thân thiện hơn với môi trường.
 
 
Thời gian tới, các cấp Hội sẽ tăng cường tham gia bảo vệ rừng, thực hiện trồng rừng và phủ xanh đất trống, đồi núi trọc; tuyên truyền người dân không nên đốt rẫy, đốt rừng để làm nương; thực hiện khoanh vùng khu chăn nuôi theo chuỗi liên kết, khép kín để hạn chế tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường nông thôn, góp phần xây dựng nền nông nghiệp xanh, phát triển bền vững.
Tuấn Minh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Nông dân với chương trình môi trường nông thôn